Xu hướng hoa 2013

Đến Vườn Đài Loan xem Lan Hồ điệp

Bước vào khuôn viên Hội Hoa xuân (SG-VN), đến khu vực triển lãm của những nghệ nhân Đài Loan (Trung Quốc), du khách có cảm giác choáng ngợp khi lạc vào thế giới hoa lan, đặc biệt là lan hồ điệp.

Tham gia hội hoa xuân lần này, Hiệp hội Phát triển tiêu thụ hoa Đài Loan và Hiệp hội Mậu dịch đối ngoại Đài Loan đã chở hơn 3.000 giò lan và hàng trăm cây cảnh bằng đường hàng không sang Việt Nam.


Dưới bàn tay của nghệ nhân Chu Vũ Khải - nghệ nhân hàng đầu châu Á về nghệ thuật sắp đặt và cắm hoa, các loại lan đã được bố trí thành một khu vườn lan tự nhiên, hài hòa với màu sắc chủ đạo là màu đỏ: những tấm trướng căng vải đỏ, bệ cắm hoa màu đỏ, những chậu lan được bọc trong vải nhung đỏ, treo lẫn trong đám tre, trúc được sơn đen càng làm nổi bật màu sắc rực rỡ của các loại lan: địa lan, lan hài, lan vũ nữ và đặc biệt là lan hồ điệp.

Màu sắc hoa cũng hết sức phong phú: trắng, hồng tím, hoa trắng tâm hồng, hoa vàng tâm hồng, hoa trắng chấm bi tím, hoa trắng vệt tím… Đặc biệt còn có lan vũ nữ màu tím, lan hồ điệp màu cam.


Lan hồ điệp được trưng bày lộng lẫy trong Vườn Đài Loan tại Hội Hoa xuân TPHCM.

Ông Trần Trường Khải, Phó Tổng giám đốc Công ty Fosaco - đơn vị phối hợp thực hiện triển lãm "Vườn Đài Loan" cho biết: "Loại đặc biệt nhất trong kỳ triển lãm lần này là đại bạch hoa - một loại lan hồ điệp cực lớn với chiều dài nhánh lan lên đến từ 0,6-0,7m. Mỗi nhánh khi nở hết có trên 20 bông. Cánh hoa có đường kính khoảng 16cm. Nếu như các loại lan khác chỉ cần trồng từ 1-1,5 năm là ra hoa thì đại bạch hoa phải trồng từ 2,5-3 năm mới hé nụ đầu tiên. Bù lại, hoa có tuổi thọ dài ngày. Cánh hoa dày, rễ khỏe, chỉ cần tưới nước mỗi tuần/lần là hoa có thể nở đến trên 100 ngày. Loại hoa này cũng có giá trị kinh tế cao khi giá thành đắt gấp 10 lần lan thường".

Trong Vườn Đài Loan, ngoài "nữ hoàng hoa lan", nhiều loại hoa kiểng quý hiếm khác cũng được xếp đặt, trưng bày vô cùng bắt mắt: tiêu biểu như hoa phước lộc (hoa dứa), cây phú quý, các loại sứ kiểng có "sắc đỏ" - nói như lời của những nghệ nhân Đài Loan.

"Tất cả những cây, những hoa mà chúng tôi đem đến Việt Nam lần này đều có màu sắc, tên gọi mang ý nghĩa hạnh phúc, may mắn. Chúng tôi mong muốn những du khách Việt Nam đến tham quan bộ sưu tập Vườn Đài Loan cũng sẽ được "ngắm hoa đắc phát, muôn sự thuận lợi", mang về sự may mắn, hạnh phúc trong năm mới" - ông Trần Trường Khải nhấn mạnh.


MAI HƯƠNG

Các tin khác