Album ảnh
Thăm dò ý kiến
Đánh giá chất lượng dịch vụ khi khám thai, sản phụ khoa bà rịa tại bệnh viện Vạn Phước
Rất ân cần
Tốt
Trung Bình
Dịch vụ chưa tốt
Số lượt truy cập
Số người online    :  276
Tổng số truy cập   :  130236
Tin tức

Sau sinh nên ăn gì để bạn hồi phục sức khỏe?

Nhiều nàng lần đầu làm mẹ luôn băn khoăn sau sinh nên ăn gì và kiêng gì để vừa có nhiều sữa cho con bú lại vừa đủ năng lượng để chăm bé cả ngày. Thực đơn cho phụ nữ sau sinh thật sự rất quan trọng vì những món ăn này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bé yêu.

 Sau khi sinh, dù bạn có cho bé bú hay không thì việc cung cấp chất dinh dưỡng để hồi phục sức khỏe cho bản thân là vô cùng quan trọng. Bạn hãy nghiên cứu kỹ sau sinh nên ăn gì và kiêng gì để lấy lại sức và chăm con tốt hơn nhé.

 
Thực phẩm cho mẹ sau sinh
Để biết sau sinh nên ăn gì, bạn hãy cùng tìm hiểu những thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh nhé.
 
1. Cá hồi
Cá hồi là món cung cấp chất dinh dưỡng rất thích hợp cho những bà mẹ mới sinh. Giống như các loại cá giàu chất béo khác, cá hồi có nhiều DHA rất quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh của bé.
 
Người mẹ sau sinh sẽ tiết DHA vào sữa cho con bú nên bạn hãy bổ sung cá hồi để sữa của mình có nhiều DHA hơn. Ngoài ra, DHA trong cá hồi cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Một số nghiên cứu cho thấy cá hồi có thể ngăn ngừa trầm cảm sau sinh. 
 
Tuy cá hồi rất thích hợp cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn khuyến cáo rằng phụ nữ nên ăn cá hồi vừa phải. Theo khuyến nghị, bạn chỉ nên ăn khoảng 336g cá hồi mỗi tuần vì trong cá hồi vẫn có một lượng thủy ngân nhất định và kim loại này không tốt cho bé. Nếu bạn lỡ ăn nhiều hơn 336g cá hồi tuần này thì hãy ăn bớt lại ở tuần tiếp theo.
 
Mức thủy ngân trong cá hồi vẫn được coi là thấp nhưng lượng thủy ngân trong cá kiếm hoặc cá thu rất cao nên bạn cần tránh hai loại cá này hoàn toàn.
 
2. Sản phẩm từ sữa ít béo
Các sản phẩm từ sữa như sữa chua hay phô mai rất quan trọng khi bạn vừa sinh con và nuôi con bằng sữa mẹ. Sữa cung cấp một lượng vitamin D giúp xương của cả mẹ và bé khỏe hơn. Ngoài ra, các thực phẩm này còn cung cấp protein, vitamin B và canxi rất tốt.
 
Khi mang thai và cho con bú, người mẹ cần rất nhiều canxi để giúp xương của bé phát triển tốt nên trong thực đơn sau sinh không thể thiếu những sản phẩm từ sữa. Việc bổ sung canxi để đáp ứng nhu cầu của chính bạn và con là rất quan trọng. Bạn hãy uống ít nhất 705ml sữa mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu này nhé.
 
3. Thịt bò
 
 
Khi làm mẹ, bạn phải chăm sóc em bé rất vất vả nên hãy cung cấp năng lượng cho bản thân bằng các thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò. Sắt trong thịt bò có thể giúp bạn duy trì mức năng lượng. Khi đủ năng lượng, bạn mới đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của con.
 
Ngoài sắt, các bà mẹ đang cho con bú cần cũng cần bổ sung protein và vitamin B12. Thịt bò là một nguồn cung cấp cả hai chất trên rất dồi dào nên đây là thức ăn cho mẹ sau sinh đáng tham khảo. Tuy nhiên, bạn nên lựa những miếng thịt bò nhiều nạc để hạn chế nạp chất béo vào cơ thể.
 
4. Rau củ
Các loại rau xanh như cải bó xôi, cải cầu vồng và súp lơ xanh chứa nhiều vitamin A rất tốt cho bạn và em bé. Ngoài ra, rau củ còn là nguồn canxi, vitamin C và sắt rất dồi dào. Đây cũng là nhóm thực phẩm cho mẹ sau sinh rất tốt vì rau củ chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho tim mà lại ít calo.
 
Ngoài các loại rau củ thì bạn cũng cần bổ sung dinh dưỡng từ những loại đậu, đặc biệt là những loại đậu tối màu như đậu đen hay đậu thận. Đậu là thực phẩm cho mẹ sau sinh rất tốt nhờ lượng sắt và đạm thực vật dồi dào.
 
5. Trái cây
Phụ nữ sau sinh và đang cho con bú nên ăn ít nhất khoảng 150g trái cây hoặc nước trái cây mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung những loại trái cây mình thích nhưng đừng quên dùng thêm các loại trái cây họ cam quýt để có thêm năng lượng.
Người mẹ sau sinh cần nhiều vitamin C hơn so với phụ nữ mang thai nên cần bổ sung loại vitamin này bằng trái cây họ cam quýt. 
 
Quả việt quất cũng là một lựa chọn rất thích hợp để giúp bạn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho mẹ sau sinh. Loại quả mọng này vừa ngon lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho bạn. Ngoài ra, việt quất còn cung cấp cho bạn một lượng carbohydrate lành mạnh để duy trì năng lượng trong ngày.
 
6. Trứng
 
Trứng là thực phẩm cho mẹ sau sinh vừa dễ nấu vừa đáp ứng được nhu cầu protein hàng ngày rất tốt nên sẽ là món không thể thiếu trong thực đơn cho phụ nữ sau sinh. Bạn có thể xào trứng để ăn vào buổi sáng, luộc trứng ăn trong bữa trưa hoặc chiên trứng ăn vào bữa tối.
 
Bạn hãy lựa chọn nơi mua trứng thật kỹ càng để có được trứng sạch. Ngoài ra, bạn có thể mua trứng DHA để tăng cường lượng axit béo quan trọng này trong sữa cho con bú.
 
7. Ngũ cốc nguyên hạt
Khi làm mẹ, bạn có thể sẽ phải thức đêm chăm con nên luôn cần một bữa sáng nhiều năng lượng. Thực phẩm cho mẹ sau sinh lành mạnh và nhiều năng lượng bạn có thể thử là ngũ cốc nguyên hạt. Nhiều loại ngũ cốc còn được bổ sung các vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu để giúp bạn đáp ứng nhu cầu hàng ngày đầy đủ hơn.
 
Bạn có thể dùng ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và sữa không béo để làm một bữa sáng lành mạnh và nhanh gọn cho bản thân.  
 
Nếu không muốn ăn ngũ cốc, bạn cũng có thể thay thế bằng bánh mì ngũ cốc. Bánh mì này được làm từ ngũ cốc nguyên hạt và chứa axit folic rất quan trọng đối với sự phát triển của em bé. Thực phẩm cho mẹ sau sinh này cũng giúp bạn giữ sức khỏe của bản thân tốt hơn nữa đấy.
 
8. Gạo lứt
Có thể bạn muốn giảm cân sau sinh bằng cách giảm carb trong chế độ ăn nhưng đây là điều không nên. Việc giảm cân bằng cách này có thể khiến bạn luôn mệt mỏi và tiết ít sữa hơn, khiến bé không có đủ sữa bú.
 
Thay vì cắt carb ra khỏi thực đơn, bạn hãy bổ sung carb tốt từ gạo lứt để duy trì năng lượng cho bản thân. Gạo lứt sẽ giúp bạn có đủ calo cần thiết để tạo sữa chất lượng hơn cho bé.
Ngày 20/06/2020
Các tin khác