Album ảnh
Thăm dò ý kiến
Bạn biết Áo cưới Violet từ đâu?
Thông tin từ Internet
Ý Kiến Khác
Người Quen Gioi Thiệu
Số lượt truy cập
Số người online    :  24
Tổng số truy cập   :  126444
Tin tức

Gen hạnh phúc có thực không ?

Gen hạnh phúc có thực không ? bạn có bao giờ nghĩ rằng, mỗi chúng ta đều đang sở hữu một lượng gen hạnh phúc trong người?

 Theo nghiên cứu mới đây của 2 nhà khoa học Michael Minkov đến từ Đại học Varna và Michael Bond từ Đại học Bách khoa Hồng Kông được công bố trên tạp chí nghiên cứu hạnh phúc, trong mỗi con người đều tồn tại một loại gen có ảnh hưởng đến sự mãn nguyện, và càng nhiều người ở một đất nước sở hữu loại gen đặc biệt này thì mức độ hạnh phúc của quốc gia đó càng lớn. Loại gen với tên viết tắt là FAAH này tạo ra một loại protein có thể gây ảnh hưởng đến cảm giác hạnh phúc hay đau đớn của mỗi người.

 
Chúng ta vẫn thường cho rằng, tiền bạc hay địa vị, danh vọng là những thứ khiến bản thân hạnh phúc nhất. Tuy nhiên, đồng quan điểm với Minkov và Bond, tiến sĩ Sonja Lyubomrsky (Đại học California) cho rằng có tới 50% mức độ hạnh phúc của chúng ta được quyết định sẵn bởi gen.
Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng phát hiện này có thể giúp chúng ta lý giải vì sao một vài quốc gia nằm trong top nghèo nhất trên thế giới lại trở thành một trong số những nơi hạnh phúc nhất. Nhóm nghiên cứu đến từ Bulgari và Hồng Kông xem xét mối liên hệ giữa mức độ tồn tại của loại gen FAAH này trong dân số và số người nói rằng họ đang rất hạnh phúc. 
Biểu đồ trên cho thấy mối quan hệ giữa tỉ lệ gen hạnh phúc trong dân số của một quốc gia và mức độ hạnh phúc tổng thể của quốc gia đó. Thụy Điển, vốn là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, sở hữu rất nhiều loại gen hạnh phúc này (26,3%). Con số này với người Anh là 23%, Pháp là 21% và 20% dành cho người Đức. 

Tần suất xuất hiện của loại gen này thậm chí còn hiếm hơn ở các nước Nam Âu, như Hy Lạp (18%) hay Ý (12%). Xa hơn nữa, các quốc gia Ghana, Nigeria, Mexico và Colombia đều nằm trong top đầu ở “bảng xếp hạng hạnh phúc” này, và họ cũng là các nước sở hữu loại gen này nhiều nhất. Ngược lại, những người Irắc, Jordan, Hồng Kông, Trung Quốc nằm trong nhóm ít hạnh phúc nhất và song song với đó, sở hữu loại gen này cũng ít nhất. 
Tuy nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ khi hạnh phúc không đi liền với loại gen FAAH này. Những bất ổn về chính trị, kinh tế có thể tạo ra những biến động không nhỏ tới hạnh phúc của một quốc gia. Đó là trường hợp của Nga hay Ukraina, khi những nước này dù có lượng gen hạnh phúc khá cao nhưng lại không nằm trong top các quốc gia hạnh phúc nhất. 

Sự khác biệt về khí hậu cũng được coi là một nhân tố tạo ra sự khác biệt trong mức độ hạnh phúc. Theo ông Michael Minkov, đồng tác giả của nghiên cứu trên, lượng gen hạnh phúc đó phân bổ với tần suất cao ở các nước gần xích đạo, môi trường nhiệt đới ở châu mỹ và châu phi, ngược lại là tần suất thấp ở khu vực Địa Trung Hải.
Như vậy, có thể khẳng định rằng, gen hạnh phúc là một yếu tố quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định tới hạnh phúc của một cá nhân hay một quốc gia. Do đó, những người có lượng gen đặc biệt này ở mức thấp cũng không nên quá thất vọng khi mức độ hạnh phúc còn có thể thay đổi nhờ những yếu tố bên ngoài khác.
 
Phạm Giang - Ohay TV
Nguồn: Dailymail, Sciencedaily
Các tin khác