Sức khỏe và sắc đẹp

Cách giúp cơ thể tự sản xuất collagen tự nhiên

Cách giúp cơ thể tự sản xuất collagen tự nhiên

Bổ sung các axit amin quan trọng 

Bạn có thể tự chống lão hóa da bằng cách đơn giản.

Giống như bất kỳ protein nào khác trong cơ thể, collagen bao gồm các axit amin – một loại phân tử hữu cơ nhỏ. Tổng cộng có 20 loại axit amin khác nhau trong tế bào con người, nhưng chỉ có một số axit amin có chức năng tạo thành collagen là: Threonine; proline (hay còn gọi là Hydroxyproline). Cơ thể bạn không thể sản xuất collagen nếu thiếu các axit amin này.

Threonine là một axit amin thiết yếu, tức là loại cơ thể không thể tự sản xuất ra được, vì vậy bạn cần bổ sung các axit amin này để giúp đỡ cơ thể mình. Bạn có thể bổ sung Threonine qua các thực phẩm chức năng hay qua các thực phẩm ăn uống hàng ngày. Threonine có nhiều trong các thực phẩm như: đậu lăng, đậu phộng, trứng sữa, đậu nành, măng tây, thịt lợn, thịt bò và thịt gà.

Không giống như Threonine, Proline là một axit amin không thiết yếu, nghĩa là cơ thể bạn hay các axit amin khác có thể tự sản xuất ra được. Tuy nhiên, bạn cũng có thể giúp đỡ cơ thể bằng cách bổ sung các thực phẩm giàu Proline như đậu nành, sữa, phô mai, thịt bò và bắp cải. 

Tăng cường bổ sung Vitamin C

Vitamin C (acid ascorbic) đóng vai trò như chất chống oxy hóa và là một yếu tố quan trọng để tổng hợp Collagen. Thiếu Vitamin C có thể dẫn đến tóc khô và chẻ ngọn, viêm lợi, chảy máu, nướu răng, da khô và đóng sừng, giảm khả năng chữa lành vết thương, xuất huyết da, suy giảm khả năng miễn dịch, … Các bác sĩ đều cho rằng Vitamin C là thành phần chủ chốt trong việc hình thành collagen, mà nếu vắng mặt Vitamin C, các amino acids không thể kết nối để tạo ra collagen.

Chúng ta có thể bổ sung Vitamin C theo nhiều cách: ăn nhiều rau, quả có chứa nhiều Vitamin C như: đu đủ, chuối, dâu tây, xoài, cam, chanh, kiwi và các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ xanh...

Chế độ sinh hoạt điều độ, cân bằng

Chất kích thích, ngủ không đủ giấc, không đúng giờ cũng là nguyên nhân gây ra sự suy giảm collagen trên da. Vì vậy, sinh hoạt điều độ, khoa học là cách để bạn chống lại sự lão hóa không chỉ của da mà còn của cả cơ thể.

Bạn cũng rất nên dành thời gian để tập thể dục. Nếu bạn không có nhiều thời gian thì chỉ cần 5-10 phút mỗi ngày để vận động xương khớp và massage nhẹ nhàng cho cơ thể là đã tốt cho cơ thể bạn rất nhiều.
 
Các tin khác